วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดี ที่ 5 เดือน มีนาคม พศ. 2558
กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- ก่อนเข้าสู่เนื้อหาอาจารย์ให้เราทำกิจกรรม วาดภาพมือข้างที่ไม่ถนัด
โดยอาจารย์ให้เราใส่ถุงมือในข้างที่ตนเองไม่ถนัดแล้วจินตนาการวดภาพมือของเราลงบนกระดาษ ให้เหมือนจริงที่สุด
**กิจกรรมนี้เปรือบเสมือนมือของเด็กพิเศษ เราต้องเห็นเขาตลอดเวลา ดังนั้น เราควรสังเกตและจด บันทึกไว้ตลอดเวลาเด็กแสดงพฤติกรรมเมื่อไหร่ จดบันทึกเมื่อนั้น ไม่ควรจำไว้แล้วมาจดที่หลัง เพราะเราจะเขียนมั่วๆ**
ภาพจริง
- ต่อมาเข้าสู่บทเรียนในเรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
การจัดตารางเรียน คือ การสร้างความมั่นใจให้เด็ก เด็กจะมีความกล้ามากขึ้นเพราะเขาจะรู้ว่ากิจกรรมต่อไปที่ต้องทำคืออะไรเขาก็เตรียมตัวมาล่วงหน้าได้เลย
ตารางกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม อาจจะจัดได้ดังนี้
1.กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมศิลปะ
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
5.กิจกรรมการเล่นตามมุม
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
บรรยากาศภายในห้องเรียน
การนำไปใช้
- สามารถนำความรู้ในกิจกรรมนี้ไปปรับใช้ในอนาคต และเป็นแนวทางเตือนใจเราเสมอว่า การที่เด็กแสดงพฤติกรรมออกมาครูควรจดบันทึกทุกครั้ง เพื่อจะได้เห็นขั้นตอนการพัฒนาและเป็นแนวทางในการแก้ไข ได้ดีที่สุด
- สามารถนำเนื้อหาการสอนไปปรับใช้เมื่อเจอเด็กพิเศษที่เรียนรวมกับเด็กปกติ และเป็นแนวทางในการปรับใช้กับรายวิชาอื่นๆ
การประเมิน
ตนเอง
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมได้ดี และจดตามที่อาจารย์สอน
เพื่อน
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อยทุกคน ทำกิจกรรมได้ดี โต้ตอบเมื่ออาจารย์ซักถาม
อาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีแนวทางการสอนที่ดี มีเนื้อหาสั้นเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น