วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดี ที่ 19 เดือน มีนาคม พศ. 2558
กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
-วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง เป็นการเรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระมากที่สุด การกินอยู่การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรประจำวันต่างๆ
การสร้างความอิสระ
* เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
* อยากทำงานตามความสามารถ
* เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า หรือผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
* การได้ทำด้วยตนเอง
* การเชื่อมั่นตนเอง
* เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
- หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จแล้วอาจารย์มีกิจกรรมให้เราทำ โดยให้กระดาษคนละ 1 แผ่น เป็นงานเดี่ยว โดยให้เรานำสีเทียนที่ชอบ จากนั้นให้ระบายสีเป็นวงกลมเรื่อยๆไปจนกว่าจะพอใจ เมื่อระบายเสร็จแล้วให้เราตัดกระดาษตามวงกลมที่เราระบายไว้ หลังจากนั้นอาจารย์ให้เรานำวงกลมของเราไปติดที่ต้นไม้หน้าชั้นเรียน ทีละคน จนครบทุกคน กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษเป็นการฝึกสมาธิให้แก่เด็ก
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
ผลงานของดิฉัน
การนำไปใช้
- สามารถนำเนื้อหาที่เรียนนี้ไปปรับใช้กับการสอนเมื่อต้องพบเจอเด็กพิเศษ และเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
- สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์สอนไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆ เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมทักษะเด็กพิเศษแล้วยังเป็นการเสริมสร้างสมาธิที่ดีให้แก่เด็กๆอีกด้วย
การประเมิน
ตนเอง
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเข้าเรียนตรงเวลา จดตามที่อาจารย์สอน และสามารถทำกิจกรรมออกมาได้ดี
เพื่อน
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกคน เข้าเรียนตรงเวลาบางส่วน มาสายบางส่วน ตั้งใจทำกิจกรรมได้ดีมีความร่วมมือกันดี
อาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา มีการสอนที่ดี มีกิจกรรมมาให้ทำเสมอ และมีชีทที่สั้นเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น