วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดี ที่ 23 เดือน เมษายน พศ. 2558
กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
-วันนี้เรียนเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล หรือ แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
Individualized Education Program
-แผน IEP คือ แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นสำหรับเด็กพิเศษ โดยเขียนร่วมกัน 3 คนสำคัญได้แก่ ผู้ปกครอง ครู ผอ.
-การเขียนแผน IEP
คัดแยกเด็กพิเศษ
ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
เด็กสามารถทำอะไรได้
แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
-IEP ประกอบด้วย
ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นอะไรต้องใช้
ระบุความสามารถของเด็ก
เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
ระบุวันเดือนปีที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนวันสุดท้ายของแผน
วิธีการประเมินผล
-ขั้นตอนการเก็บรวบรวมแผนการศึกษารายบุคคล
การรวบรวมข้อมูล
การจัดทำแผน
การใช้แผน
การประเมินผล
-ต่อมาทำกิจกรรมกลุ่ม 5 คนช่วยกันเขียนแผน IEP ส่งอาจารย์ภายในคาบเรียน
การนำไปใช้
-เราสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปในวันนี้ ไปปรับใช้ในการเขียนแผน เพื่อใช้สำหรับเด็กพิเศษ และนำคำชี้แนะของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในการเขียนแผนเดี่ยวส่งในปลายภาคเรียนนี้
ประเมิน
ตนเอง : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนอาจมีบางที่ไม่สนใจเรียน สามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ดี ช่วยกันคิดงานจนสำเร็จลุล่วง
เพื่อน : ตั้งใจเรียนมากๆ เข้าเรียนตรงเวลา สามารถเขียนแผนได้ดีและถูกต้องทุกกลุ่ม ได้ความสามัคคีซึ่งกันและกันดีมาก
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลามีแนวทางการสอนที่ง่ายกระชับ ไม่ยืดยาว และเกิดประโยชน์ที่ดีต่อการเขียนแผนมากๆคอยให้คำแนะนำตามกลุ่มต่างๆเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น