วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 15


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดี ที่ 23 เดือน เมษายน พศ. 2558
กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 - 16.40 น.


ความรู้ที่ได้รับ 
-วันนี้เรียนเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล หรือ แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล 
                   Individualized  Education  Program
-แผน IEP คือ แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นสำหรับเด็กพิเศษ โดยเขียนร่วมกัน 3 คนสำคัญได้แก่ ผู้ปกครอง ครู ผอ.

-การเขียนแผน IEP 
 คัดแยกเด็กพิเศษ
 ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
 ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
 เด็กสามารถทำอะไรได้
 แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP 

-IEP ประกอบด้วย 
 ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
 ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นอะไรต้องใช้
 ระบุความสามารถของเด็ก
 เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
 ระบุวันเดือนปีที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนวันสุดท้ายของแผน
 วิธีการประเมินผล

-ขั้นตอนการเก็บรวบรวมแผนการศึกษารายบุคคล 
 การรวบรวมข้อมูล
 การจัดทำแผน
 การใช้แผน
 การประเมินผล

-ต่อมาทำกิจกรรมกลุ่ม 5 คนช่วยกันเขียนแผน IEP ส่งอาจารย์ภายในคาบเรียน


การนำไปใช้
-เราสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปในวันนี้ ไปปรับใช้ในการเขียนแผน เพื่อใช้สำหรับเด็กพิเศษ และนำคำชี้แนะของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในการเขียนแผนเดี่ยวส่งในปลายภาคเรียนนี้


ประเมิน 
ตนเอง : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนอาจมีบางที่ไม่สนใจเรียน สามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ดี ช่วยกันคิดงานจนสำเร็จลุล่วง
เพื่อน : ตั้งใจเรียนมากๆ เข้าเรียนตรงเวลา สามารถเขียนแผนได้ดีและถูกต้องทุกกลุ่ม ได้ความสามัคคีซึ่งกันและกันดีมาก
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลามีแนวทางการสอนที่ง่ายกระชับ ไม่ยืดยาว และเกิดประโยชน์ที่ดีต่อการเขียนแผนมากๆคอยให้คำแนะนำตามกลุ่มต่างๆเสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น