วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดี ที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พศ. 2558
กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 - 16.40 น.


ความรู้ที่ได้รับ 
- วันนี้ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ให้เราทำ "กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต" เป็นการกระตุ้นอารมณ์ความสุขสนุกสนานให้พวกเราได้ผ่อนคลาย
- ต่อมาเป็นการเข้าสู่บทเรียน เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ   
   ทักษะทางด้านสังคม ต้องปรับที่ตัวเด็กเท่านั้นสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กไม่สามารถปรับได้
   การเข้ากลุ่มนั้น ต้องมีเด็กปกติ 3 คน  ต่อ เด็กพิเศษ 1 คน
   การเล่น ควรให้ของเล่นนน้อยกว่าจำนวนเด็ก
**หลังจากจบเนื้อหาแล้วอาจารย์ได้ทำการ Post test เรา โดยตั้งคำถามให้เราตอบ 
   "ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง"
- กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้เราร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน  6 เพลง 




- กิจกรรมต่อมา เป็น"กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดเด็กพิเศษ"
อาจารย์ให้เราจับคู่ 2 คน ให้ตกลงกันว่าใครจะเป็นเด็กพิเศษ ใครจะเป็นเด็กปกติ และตกลงว่า ใครจะวาดเส้นตรง ใครจะวาดจุดๆ เมื่อตกลงกันได้แล้วให้ไปหยิบสีเทียนคนละ 1 แท่ง
ลงมือปฏิบัติกติกามีอยู่ว่า ต้องลากเส้นตรงห้ามยกมือจนกว่าเพลงจะจบ ส่วนคนที่จุดต้องจุดในส่วนของวงกลมที่เพื่อนวาด  
หลังจากวาดเสร็จแล้วให้เราลองดูผลงานของตนเองว่าเราเห็นเป็นรูปอะไร....แล้วระบายสีเน้นตรงส่วนนั้น พร้อมนำเสนอให้เพื่อนดูหน้าชั้น

ผลงานของคู่ดิฉัน คือ รูปจระเข้โดนพายุ


ผลงานของเพื่อนๆในห้อง


รวมภาพบรรยากาศการเรียนการสอนในวันนี้



การนำไปใช้
- สามารถนำเทคนิคการทำศิลปะดนตรีบำบัดเด็กพิเศษไปปรับใช้ในห้องเรียนรวม
- สามารถนำเนื้อหาต่างๆไปใช้กับรายวิชาอื่นๆ หรือเป็นการปรับใช้กับกิจกรรมสำหรับเด็ก
- สามารถนำเนื้อเพลงที่อาจารย์สอนไปใช้กับเด็กๆ เช่น ใช้เป็นการสอนในหน่วยต่างๆ ใช้เก็บเด็ก

การประเมิน 
- ตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย ทำกิจกรรมได้ดี ตั้งใจฟังอาจารย์นำเสนอ อาจคุยบ้างบางเวลา สามารถทำกิจกรรมออกมาได้ดีค่ะ
- เพื่อน
ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกต้องทุกคน มีการโต้ตอบเมื่ออาจารย์ถาม หรือยกกรณีตัวอย่างให้ฟัง 
- อาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีแนวทางในการสอนที่ดี มีกิจกรรมสนุกๆมาให้เราได้ทำก่อนเข้าสู่บทเรียน และยังส่งท้ายกิจกรรมที่ดีเราสามารถนำไปใช้ได้จริง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น